Giữ vị thế 'vua bán tải' tại châu Á nhưng Ford Ranger lại ế ẩm tại quê nhà

Dù đang nắm giữ vị thế độc tôn trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt và một số nước Đông Nam Á nhưng mẫu xe bán tải Ranger lại không bán được chiếc nào tại Mỹ từ đầu năm 2024.

Mới đây, hãng xe Ford đã công bố doanh số tháng 2/2024 của mình tại sân nhà. Đáng lưu ý, mặc dù đã mở bán rộng rãi mẫu Ranger đời mới từ đầu năm 2024 nhưng doanh số của dòng xe này lại không bán bán nổi dù chỉ một chiếc.

Lý giải cho số liệu kém vui kể trên, giám đốc truyền thông của Ford Bắc Mỹ là ông Said Deep cho biết, doanh số Ranger "không tồn tại" là vì thế hệ mới nhất của xe mới bắt đầu trên đường vận chuyển tới đại lý và bắt đầu bán ra trong thời gian này.

Việc Nghiệp đoàn Công nhân mảng ô tô Mỹ (UAW) đình công hồi năm ngoái đã gây ảnh hưởng nặng nề tới dây chuyền sản xuất Ranger tại Mỹ, dẫn tới sự chậm trễ này.

Cụ thể, trong giai đoạn tháng 9 tới tháng 10/2023, UAW chỉ đạo công nhân đình công tại các dây chuyền lắp ráp xe Ford ở Chicago, Michigan và Kentucky để yêu cầu tăng lương. Gần như mọi dòng xe chủ lực của Ford đều lắp ráp tại những cơ sở này.

Giữ vị thế

Ford Ranger đã vắng mặt tại Mỹ trong nhiều năm và mới được đưa trở lại với thế hệ mới nhất từ cuối năm ngoái.

Dù người Mỹ chuộng xe bán tải nhưng lại chủ yếu là xe cỡ lớn thay vì xe cỡ trung như Ranger. Ví dụ, một mẫu bán tải cỡ trung Mỹ khác là Chevrolet Colorado có doanh số cả năm 2023 chỉ xấp xỉ 71.100 xe. Con số này bằng khoảng trung bình số lẻ của đàn anh Chevrolet Silverado ở phân khúc cỡ lớn (dao động từ khoảng 520.000 tới 595.000 trong 5 năm gần nhất).

Ngay cả khi Ford Ranger đạt được doanh số bằng Chevrolet Colorado trong năm 2023 (71.100 xe), mức này thực tế cũng không hơn nhiều chính doanh số Ranger bán ra ở các khu vực khác với quy mô lớn hơn.

Tại thị trường Việt Nam, ở phân khúc xe bán tải thì Ford Ranger luôn là ông "vua" của phân khúc. Trong năm 2023, Ranger bán ra tổng 16.085 chiếc, gấp 4 lần doanh số cả phân khúc cộng lại.

Bước sang đầu năm 2024, mặc dù sức mua của thị trường bị sụt giảm nghiêm trọng nên Ford Ranger cũng bị sụt giảm hơn 40%. Tuy vậy, ông vua bán tải này cũng đã kịp bán ra 1.143 chiếc, vượt khá xa so với các đối thủ cùng phân khúc.

(Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/giu-vi-the-vua-ban-tai-tai-chau-a-nhung-ford-ranger-lai-e-am-tai-que-nha-192240307145345014.htm)