Những lưu ý khi sử dụng xe ô tô có trang bị túi khí

Không cài dây an toàn, gác chân lên táp lô, ngồi sát vô lăng hay độ khung cản trước,…đều là những sai lầm phổ biến của nhiều người dùng xe ô tô có túi khí dễ tiềm ẩn nguy cơ gây hại cao hơn.

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe ô tô có trang bị túi khí 01

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe ô tô có trang bị túi khí.

Túi khí là bộ phận tiêu chuẩn trên rất nhiều dòng ô tô hiện đại. Tính năng này sẽ giúp tài xế và hành khách trên xe an toàn hơn khi phương tiện gặp va chạm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tốc độ bung của túi khí lên tới 160-320 km/h. Do đó, người ngồi trên xe cũng cần nắm rõ một số sai lầm để tránh gặp phải những tình huống không đáng có.

Không thắt dây an toàn

Bên cạnh túi khí thì dây đai an toàn là bộ phận chủ chốt giúp cố định người ngồi trên xe. Khi chẳng may gặp tai nạn, người ngồi trên xe không thắt dây đai an toàn có nguy cơ bị đập mặt vào phía trước gây chấn thương. Ngoài ra, cũng có thể bị quăng quật sang hai bên, thậm chí là văng ra khỏi ô tô.

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe ô tô có trang bị túi khí 02

Người ngồi trên xe không thắt dây đai an toàn có nguy cơ bị đập mặt vào phía trước gây chấn thương.

Một số xe còn hoạt động theo nguyên lý muốn túi khí bung khi va chạm thì hành khách phải cài dây an toàn. Do đó, khi đã di chuyển bằng xe hơi, tất cả người ngồi trên xe cần đảm bảo thắt dây an toàn.

Gác chân lên mặt táp lô

Hiện có rất nhiều hành khách ngồi bên ghế phụ thường có thói gác chân lên táp-lô để có tư thế thoải mái hơn. Tuy nhiên, hành động này tiềm ẩn nhiều rủi ro rất cao.

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe ô tô có trang bị túi khí 01

Nếu gác chân lên mặt táp lô, túi khí bung ra có thể khiến đầu gối va mạnh vào phần đầu.

Theo thiết kế của hầu hết xe ô tô, táp lô bên lái phụ thường là vị trí lắp đặt túi khí. Do đó, khi xảy ra va chạm, bộ phận này sẽ bung ra với rất lực mạnh, đủ để phá hủy đôi chân của hành khách.

Đặc biệt, nếu gác chân lên mặt táp lô, túi khí bung ra có thể khiến đầu gối va mạnh vào phần đầu, dễ gây thương vong hoặc ảnh hưởng nặng nề đến hệ thần kinh.

Đặt nhiều đồ vật lên táp lô

Nhiều chủ xe có thói quen để vật phong thuỷ hay đồ trang trí trên táp lô xe. Song, như đã đề cập, bề mặt táp-lô là nơi lắp đặt túi khí, việc chủ sở hữu trang trí thêm nhiều vật cứng trên khu vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai họa. 

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe ô tô có trang bị túi khí 02

Trang trí thêm nhiều vật cứng trên khu vực tabo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai họa.

Khi bung túi khí, các món đồ trang trí trên táp lô nhiều khả năng sẽ văng mạnh vào người tài xe và các hành khách trong xe.

Độ khung cản trước

Được biết, hệ thống cảm biến giúp phát hiện va chạm và truyền tín hiệu bung túi khí thường được các hãng xe bố trí nằm ở phía trước xe. 

Do đó, nếu chủ sở hữu tự ý  độ thêm khung cản trước thì hệ thống kể trên có thể sẽ giảm khả năng hoạt động, chuẩn đoán không chính xác khiến túi khí không bung để bảo vệ hành khách.

Ngồi quá sát vô lăng

Ở ghế lái, túi khí luôn đặt ở phía dưới vô lăng. Tuy nhiên, nhiều tài xế lại hiện có thói quen điều chỉnh ghế ngồi quá sát vô lăng vì nghĩ nó sẽ giúp quan sát tốt hơn khi lái. 

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe ô tô có trang bị túi khí 03

Ngồi quá gần vô lăng, các tài xế sẽ không đạt tư thế chuẩn khi điều khiển ô tô.

Song, việc ngồi quá gần vô lăng, các tài xế sẽ không đạt tư thế chuẩn khi điều khiển ô tô, từ đó gây hiện tượng mỏi lưng, khó có thể lái xe đường dài.

Đáng chú ý, khi va chạm xảy ra, việc túi khí bung mạnh dễ gây chấn thương vùng mặt và ngực của tài xế. Ngoài ra, ngồi quá gần vô lăng cũng sẽ khiến túi khí không đủ thời gian để nổ hết cỡ và tạo lớp đệm an toàn để bảo vệ tài xế. Do vậy, người điều khiển phương tiện cần phải tìm hiu và điều chỉnh tư thế ghế ngồi phù hợp với bản thân.

Lắp thêm bọc ghế

Ngoài táp lô, ô tô hiện đại và cao cấp hiện còn được bổ sung túi khí ở nhiều vị trí khác, trong đó điển hình phần bên trong ghế ngồi. Do đó, việc bọc ghế với xe có trang bị túi khí ở vị trí này sẽ làm cản trở việc bung túi khí khi va chạm, gây hại cho người ngồi trong xe.

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng xe ô tô có trang bị túi khí 04

Túi khí là bộ phận giúp đảm bảo giảm chấn thương cho người dùng.

Hy vọng với những lưu ý kể trên sẽ giúp các tài có thêm kiến thức hữu ích để quá trình trải nghiệm xe đảm bảo an toàn tối ưu nhất.

(Nguồn autofun)