Mẹo vệ sinh ô tô tại nhà, vừa đơn giản vừa tiết kiệm chi phí

Ô tô sử dụng lâu ngày thường bị bám bẩn không chỉ bên ngoài ngoại thất, mà bụi còn bị hút vào tận bên trong động cơ, máy móc, bên trong nội thất của xe. Do đó, định kỳ người dùng nên có cách làm sạch ô tô để bảo vệ sức khỏe của chính mình, đồng thời giữ cho xe luôn mới. Để nhanh chóng, tiết kiệm nhất có thể, người dùng có thể tham khảo vài cách làm sạch ô tô dưới đây.

Tại sao cần làm sạch ô tô thường xuyên?

Xe ô tô sử dụng sau một thời gian dài sẽ xảy ra một vài vấn đề như bình ắc quy, lốp xe bị mòn, sơn ngoài bong tróc cùng một số vấn đề khác làm ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe. Vì vậy người dùng nên bảo dưỡng xe định kỳ, đưa xe đi kiểm tra để tránh những tổn thất không mong muốn, giữ cho xe luôn bền đẹp. Ngoài ra, bạn cũng cần làm sạch ô tô đúng cách để bảo vệ, chăm sóc, bảo quản xe của mình.

Những mẹo làm sạch ô tô nhanh chóng có thể áp dụng tại nhà

Dùng kem đánh răng vệ sinh đèn pha

Hoạt chất Hydrated Silica và Sodium Fluoride có trong kem đánh răng có thể giúp tẩy sạch bụi bẩn, giúp bề mặt đèn sạch sẽ và đẹp hơn. Thoa kem đánh răng lên đầu ngón tay, sau đó nhẹ nhàng lau lên bề mặt đèn rồi rửa lại bằng nước sạch, đèn sẽ sáng bóng và hạn chế bám bẩn trở lại.

Dùng dầu ô liu làm sạch các chi tiết nội thất xe ô tô

Dầu ô liu có những thành phần tự nhiên giúp tăng độ bền và vẻ đẹp sang trọng cho các thiết bị và dụng cụ trên xe. Chỉ cần thoa một ít dầu lên bề mặt bị xước, bị mòn hoặc bị cũ do xài lâu năm, sau đó dùng khăn vải chùi nhẹ là được, các thiết bị, dụng cụ sẽ sáng bóng như mới.

Hướng dẫn cách làm sạch ô tô tại nhà, vừa đơn giản vừa tiết kiệm chi phí 01

Dùng dầu ô liu và khăn mềm lau các chi tiết bên trong xe (Ảnh Internet).

Làm sạch quạt gió và lỗ thông hơi bằng tăm bông hoặc chổi sợi nhỏ

Vị trí quạt gió, lỗ thông hơi trên xe khá khuất nên để lau sạch bạn cần phải thực hiện tỉ mỉ hơn. Chọn loại tăm bông hoặc chổi sợi có kích thước nhỏ, chấm vào nước để làm ẩm lớp bụi trước, sau đó dùng tăm chà đi chà lại nhiều lần để loại bỏ vết bẩn trên quạt và lỗ thông hơi. Bạn cũng có thể dùng tăm bông làm sạch các khu vực khác trên xe ô tô như xung quanh logo trên vô lăng, kẽ hở ở bảng điều khiển trung tâm.

Dùng chổi cao su loại bỏ lông thú cưng trên xe ô tô

Lông chó, mèo bám đầy trên ghế ô tô cũng không phải là trường hợp hiếm, nhất là khi thú cưng nhà bạn đang ở độ tuổi cần thay lông. Chổi cao su là một trong những dụng cụ dễ dùng và hiệu quả nhất khi gặp trường hợp này. Ngoài chổi cao su, bạn có thể dùng máy hút bụi mini để hút sạch lông vật nuôi nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Hướng dẫn cách làm sạch ô tô tại nhà, vừa đơn giản vừa tiết kiệm chi phí 02

Dùng chổi quét và khăn lau cho từng vị trí nội thất phù hợp (Ảnh Internet).

Kem cạo râu cũng có thể loại bỏ vết bẩn trên xe ô tô

Các vết bẩn bám lâu ngày nhìn rất mất thẩm mỹ, bạn chỉ cần dùng một ít kem cạo râu và một miếng khăn vải mềm là có thể nhanh chóng làm sạch ngay. Tốt nhất là nên dùng khăn ẩm lau qua một lần, sau đó mới lau bằng kem cạo râu, như vậy sẽ giúp tăng độ sáng bóng cho thiết bị hoặc dụng cụ trên xe.

Dùng giấm ăn làm sạch cửa sổ ô tô

Các vị trí như cửa sổ, kính chắn gió phía trước ô tô là những nơi dính bụi bẩn nhiều nhất. Bạn có thể làm sạch những khu vực này bằng cách pha loãng giấm ăn với nước theo tỷ lệ 1:1, sau đó dùng khăn khô thấm vào dung dịch này, lau sạch phần bị dính bụi bẩn. Một số loại nước có ga cũng có tác dụng tương tự như giấm, bạn có thể sử dụng nếu phù hợp.

Lưu ý khi tự làm sạch ô tô ở nhà

Tách riêng 2 xô nước khi lau chùi ngoại thất - nội thất của xe, một chứa chất tẩy rửa và một là nước sạch. Luôn phải làm sạch lại bằng nước sau khi đã lau qua bằng dung dịch tẩy rửa.

Hướng dẫn cách làm sạch ô tô tại nhà, vừa đơn giản vừa tiết kiệm chi phí 03

Từng vị trí cần có dụng cụ lau chùi phù hợp để không làm ảnh hưởng đến bề mặt (Ảnh Internet).

Hãy chọn đúng dung dịch tẩy rửa ô tô nếu muốn tự làm vệ sinh cho xe ngay tại nhà. Dung dịch vệ sinh ô tô chứa nhiều chất hoạt động bề mặt như Surfactant, Surface Active Agent, có thể làm sạch mọi loại vết bẩn trên bề mặt mà vẫn đảm bảo không làm hư hại lớp sơn của xe ô tô. Nhưng các loại nước rửa bát, rửa tay và những dung dịch có chất hóa học mạnh mẽ khác thì ngược lại, dùng lâu dài sẽ khiến lớp sơn không còn bền màu, hoặc bề mặt các thiết bị bị xỉn màu, do đó không thể dùng.

Không sử dụng miếng bọt biển khi làm sạch xe ô tô. Bọt biển có thể làm xước xe của bạn, nên hãy chỉ làm sạch xe ô tô bằng các dụng cụ rửa sợi nhỏ, khăn khô có bề mặt mềm mại.

Sau khi làm sạch xe có thể dùng sáp đánh bóng, giúp xe bắt mắt hơn.  Bôi sáp lên bề mặt, sau đó dùng khăn ma sát nhẹ nhàng để làm sạch lớp sáp. Có thể dùng máy đánh bóng để được kết quả nhanh chóng hơn.

(Nguồn autofun.vn)